Nội dung chính:
Trong những năm gần đây, nhu cầu về giáo dục STEM ngày càng tăng cao. Nhu cầu về các chuyên gia trong lĩnh vực STEM tăng lên theo xu hướng công nghệ. Nhu cầu này kéo theo nhu cầu ngày càng tăng đối với các giáo viên STEM có trình độ. Lĩnh vực giáo dục cần người truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học, kỹ sư tương lai.
Để trở thành giáo viên STEM, bạn cần thực hiện một số bước cơ bản. Từ việc đạt được trình độ học vấn và chứng chỉ cần thiết đến việc tích lũy kinh nghiệm giảng dạy. Hướng dẫn sau đây cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để bắt đầu con đường trở thành giáo viên STEM tự chủ và thành công.
1. Bắt đầu với câu hỏi tại sao: Tại sao chọn giáo dục STEM?
“Bắt đầu với lý do tại sao” là một triết lý khuyến khích các cá nhân và tổ chức tập trung vào mục đích hoặc niềm tin cơ bản. Thay vì chỉ đơn giản là những gì họ làm hoặc cách họ làm. Theo cách tiếp cận này, hiểu được “lý do” đằng sau hành động của chúng ta. Câu hỏi giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn, truyền cảm hứng cho người khác. Đồng thời, tạo ra ý nghĩa và mục đích trong công việc của chúng ta.
Triết lý này đã được phổ biến bởi tác giả kiêm diễn giả Simon Sinek. Đây là người lập luận rằng các nhà lãnh đạo và tổ chức vĩ đại luôn bắt đầu với lý do tại sao. Bằng cách trình bày rõ ràng mục đích và giá trị của mình, họ có thể kết nối với khán giả của mình. Họ đã tạo ra cảm giác về sứ mệnh chung để thúc đẩy thành công. Đối với các cá nhân, bắt đầu với lý do tại sao có thể là một công cụ mạnh mẽ để phát triển và hoàn thiện bản thân. Nó giúp chúng ta điều chỉnh các hành động của mình sao cho phù hợp với niềm tin. Đồng thời giúp củng cố giá trị sâu sắc nhất của mình.
Vậy nên, bạn hãy tự hỏi chính mình những câu hỏi “tại sao” quan trọng nhất khi bắt đầu trở thành nhà giáo dục STEM. Ví dụ:
“Tại sao tôi chọn giáo dục STEM?”
“Tại sao là giáo dục STEM chứ không phải các hình thức tiếp cận khác trong giáo dục?”
Sau khi hoàn thành bước đầu tiên, nếu bạn tìm được lý do tại sao mình theo đuổi giáo dục STEM, bạn có thể tiến thêm một bước đó là xây dựng nền tảng giáo dục STEM cho bản thân.
2. Xây dựng nền tảng giáo dục STEM
Xây dựng một nền tảng vững chắc là rất quan trọng để thành công trong bất kỳ nỗ lực nào. Cho dù đó là học một kỹ năng mới, bắt đầu kinh doanh hay theo đuổi mục tiêu cá nhân.
Sau khi quyết định bắt đầu xây dựng nền móng vững chắc về giáo dục STEM cho bản thân, bạn hãy lưu ý:
Xác định mục tiêu của bạn: Trước khi bạn có thể bắt đầu xây dựng nền tảng, bạn cần biết bạn đang hướng tới điều gì. Dành thời gian để xác định rõ ràng các mục tiêu của bạn, cả ngắn hạn và dài hạn, đồng thời đảm bảo rằng chúng phù hợp với các giá trị và ưu tiên của bạn.
Xây dựng kế hoạch: Khi bạn biết mình muốn đạt được điều gì, hãy lập kế hoạch hành động. Chia mục tiêu của bạn thành các bước nhỏ hơn, có thể đạt được và tạo thời gian biểu để hoàn thành từng mục tiêu.
Tập trung vào những điều cơ bản: Để xây dựng một nền tảng vững chắc, bạn cần nắm vững những điều cơ bản. Xác định các kỹ năng và kiến thức cốt lõi mà bạn cần để trở thành một giáo viên STEM, sau đó tập trung phát triển những kỹ năng và kiến thức đó trước tiên.
Nếu bạn gặp nhiều khó khăn trong việc bước đầu nghiên cứu về giáo dục STEM, hãy tham gia “Khoá đào tạo Nhà giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org”. Sau khoá đào tạo, bạn vừa có một nền tảng vững chắc về giáo dục STEM tại Việt Nam và trên thế giới, bạn vừa nhận được chứng chỉ nhà giáo dục STEM để giúp tăng thêm năng lực cạnh tranh cho hồ sơ của mình.
3. Thảo luận với đồng nghiệp và lãnh đạo
Thảo luận về mục tiêu của bạn với đồng nghiệp và lãnh đạo trường học có thể sẽ rất có ích. Dưới đây là một số cách để bắt đầu thảo luận về việc bắt đầu trở thành nhà giáo dục STEM:
Bắt đầu bằng cách chia sẻ sự quan tâm của bạn đối với giáo dục STEM và tại sao bạn nghĩ điều đó quan trọng. Thảo luận về nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên gia STEM và vai trò của giáo viên trong việc truyền cảm hứng và giáo dục thế hệ lãnh đạo STEM tiếp theo.
Xin ý kiến phản hồi và lời khuyên từ đồng nghiệp và lãnh đạo nhà trường, những người có kinh nghiệm trong giáo dục STEM. Họ có thể cung cấp thông tin chi tiết về các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thành công trong lĩnh vực này, cũng như các mẹo để điều hướng quá trình chứng nhận và tìm kiếm cơ hội việc làm.
Thảo luận về những thách thức và cơ hội tiềm năng trong giáo dục STEM, chẳng hạn như nhu cầu đại diện đa dạng hơn trong các lĩnh vực STEM hoặc nhu cầu ngày càng tăng đối với các kỹ năng kỹ thuật số. Suy nghĩ về những cách mà bạn có thể đóng góp để giải quyết những vấn đề này thông qua công việc của bạn với tư cách là một giáo viên.
Cân nhắc tìm kiếm các cơ hội phát triển nghề nghiệp hoặc tham gia một tổ chức chuyên nghiệp dành cho các nhà giáo dục STEM. Điều này có thể giúp bạn cập nhật các xu hướng mới nhất và các phương pháp hay nhất trong giáo dục STEM, cũng như kết nối với các chuyên gia có cùng chí hướng khác.
Bằng cách tham gia vào các cuộc trò chuyện này và tìm kiếm hướng dẫn từ đồng nghiệp và lãnh đạo nhà trường, bạn có thể thu được những hiểu biết và hỗ trợ có giá trị khi theo đuổi mục tiêu trở thành giáo viên STEM.
4. Bắt đầu triển khai giáo dục STEM
Bước đầu tiên trong việc bắt đầu giáo dục STEM là chọn một phương pháp phù hợp với cách dạy của bạn, cách học của học sinh và chương trình giảng dạy của trường. Có một số cách tiếp cận đối với giáo dục STEM, chẳng hạn pull-out (kéo ra), extracurricular (ngoại khoá), schoolwide (toàn trường), v.v…
Ví dụ như trong hình thức triển khai pull-out (kéo ra), học sinh sẽ được “kéo ra” ngoài lớp học chính khóa để học STEM. Với mô hình này, STEM được coi là một tiết học trải nghiệm đặc biệt (tiết tự chọn) hoặc được triển khai trong các buổi tham quan, dã ngoại. Hay hình thức học ngoại khoá cũng là một cách tốt để bắt đầu triển khai giáo dục STEM, chương trình được triển khai ngoài khung giờ học chính thức và cần đảm bảo rằng tất cả các học sinh đều có cơ hội tham gia. Bạn có thể hiểu rõ hơn về các hình thức triển khai giáo dục STEM trong “Khoá đào tạo Nhà giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org”.
Sau khi bạn đã chọn một cách triển khai phù hợp, bước tiếp theo là chuẩn bị giáo án và tài liệu phù hợp với phương pháp của bạn. Kế hoạch bài học của bạn nên bao gồm các mục tiêu học tập, chiến lược giảng dạy, phương pháp đánh giá và tích hợp công nghệ. Bạn cũng nên phát triển các hoạt động thực hành cho phép học sinh áp dụng những gì đã học và thực hành các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Điều cần thiết nữa là đảm bảo rằng tài liệu bạn cung cấp phù hợp với cấp học, hấp dẫn và phù hợp với thế giới thực.
Bước thứ ba là thực hiện kế hoạch bài học của bạn và thu hút học sinh tham gia vào giáo dục STEM. Bạn nên khuyến khích học sinh của mình suy nghĩ chín chắn, đặt câu hỏi và khám phá trí tò mò của chúng. Bạn cũng nên tạo cơ hội hợp tác, giao tiếp và sáng tạo. Điều quan trọng là phải thúc đẩy một môi trường học tập an toàn và toàn diện, nơi tất cả học sinh cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý kiến của mình và yêu cầu giúp đỡ.
Cuối cùng là liên tục cải thiện chương trình giáo dục STEM của bạn. Bạn nên suy nghĩ về các chiến lược giảng dạy của mình, phản hồi của học sinh và kết quả đánh giá để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Bạn cũng nên tìm kiếm các cơ hội phát triển chuyên môn và hợp tác với các nhà giáo dục khác để chia sẻ các phương pháp hay nhất và học hỏi lẫn nhau. Bằng cách liên tục cải thiện chương trình của mình, bạn có thể đảm bảo rằng học sinh của mình đang nhận được nền giáo dục tốt nhất có thể.
5. Chia sẻ kinh nghiệm
Chia sẻ kinh nghiệm với người khác có thể là một cách hiệu quả để học hỏi lẫn nhau, tiếp thu những quan điểm mới và từ đó có cách tiếp cận và các bước tiến mới trong sự nghiệp giáo dục STEM của bản thân. Dưới đây là 3 lưu ý để chia sẻ kinh nghiệm với người khác một cách hiệu quả:
- Cụ thể: Chia sẻ chi tiết cụ thể về trải nghiệm của bạn, chẳng hạn như bối cảnh, những người liên quan và kết quả. Điều này sẽ giúp người khác hình dung ra tình huống và hiểu rõ hơn về quan điểm của bạn.
- Sử dụng các kỹ năng lắng nghe tích cực: Khi chia sẻ kinh nghiệm của bạn, hãy cởi mở đón nhận phản hồi và tích cực lắng nghe ý kiến của người khác. Điều này sẽ giúp bạn có được những hiểu biết mới và học hỏi từ những quan điểm khác nhau.
- Tập trung vào bài học kinh nghiệm: Chia sẻ những gì bạn đã học được từ kinh nghiệm, bao gồm cả những sai lầm hoặc thành công. Điều này sẽ giúp những người khác hiểu sâu hơn về giáo dục STEM và có thể cân nhắc áp dụng hình thức giáo dục mới này vào trong công tác giáo dục của họ.
Tổng Kết
Trở thành giáo viên STEM là một con đường sự nghiệp đầy thử thách, đòi hỏi nền tảng vững chắc về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Để trở thành một giáo viên STEM thành công, bạn phải có kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và tư duy phản biện xuất sắc, cũng như niềm đam mê giảng dạy và mong muốn truyền cảm hứng và thu hút học sinh.
Hiện ở Việt Nam chưa có đào tạo chuyên ngành giáo viên STEM và cũng chưa có bộ môn STEM chính thống được triển khai rộng rãi ở các trường, sự hỗ trợ dành cho giáo viên STEM là không nhiều. Bạn sẽ cần chấp nhận những thách thức cũng như phần thưởng của giáo dục STEM đem lại, đó là bạn có thể giúp chuẩn bị thế hệ tiếp theo của những người giải quyết vấn đề, những người đổi mới và những nhà lãnh đạo, những người sẽ thúc đẩy tiến bộ và định hình tương lai.
Thầy Cô đang quan tâm, muốn tìm hiểu về Giáo dục STEM, cách áp dụng phương pháp STEM vào lớp học, tham gia “Khoá đào tạo Nhà giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org” ngay nhé.
Bài viết được biên soạn bởi International STEM Association, xin vui lòng không được sao chép dưới mọi hình thức.
Bài viết liên quan
✓ Dạy học STEM: Cần chuẩn bị những gì?
✓ 6 tiêu chí của 1 chương trình STEM chất lượng
✓ Những hiểu lầm về giáo dục STEM