6 TIÊU CHÍ CỦA 1 CHƯƠNG TRÌNH STEM CHẤT LƯỢNG (Phần 1)

Một chương trình STEM chất lượng sẽ tạo ra những học sinh có hiểu biết sâu sắc về các khái niệm STEM, có tư duy phản biện mạnh mẽ và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách khéo léo, có khả năng suy nghĩ sáng tạo và đổi mới, có thể giao tiếp và cộng tác hiệu quả với những người khác, hiểu và đánh giá cao sự đa dạng văn hóa, và là những cá nhân ham học hỏi, luôn cầu tiến. Những yếu tố này rất cần thiết để thành công trong một thế giới công nghệ tiên tiến và thay đổi nhanh chóng.

1. Một chương trình giảng dạy STEM chuẩn mực: 

Giáo dục STEM
Giáo dục STEM

Một chương trình giảng dạy chuẩn mực cho chương trình giáo dục STEM nên bao gồm các yếu tố chính sau:

  • Phù hợp với các tiêu chuẩn: Chương trình giảng dạy phải phù hợp với các tiêu chuẩn quốc gia và các cấp về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Điều này bao gồm sự nhấn mạnh với các khái niệm cốt lõi, kỹ năng và các lĩnh vực nội dung.
  • Cơ hội học tập thực hành: Giáo dục STEM về bản chất là thực hành vì vậy chương trình giảng dạy phải cung cấp cho học sinh nhiều cơ hội để tham gia vào các hoạt động học tập thực hành, chẳng hạn như xây dựng mô hình, tiến hành thí nghiệm và giải quyết các vấn đề thực tiễn.
  • Tích hợp các môn học: Chương trình giảng dạy nên tích hợp các môn học và nhấn mạnh mối liên hệ giữa khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Điều này giúp học sinh thấy được bản chất liên ngành của STEM và cách các môn học này có liên quan và được áp dụng trong bối cảnh thế giới thực.
  • Nhấn mạnh vào tư duy phản biện và giải quyết vấn đề: Giáo dục STEM nên nhấn mạnh các kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện. Học sinh nên được thử thách để tìm giải pháp cho các vấn đề trong thế giới thực, áp dụng các nguyên tắc và lý thuyết khoa học, đồng thời sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện để phân tích và giải thích dữ liệu.
  • Tính hợp lý: Chương trình giảng dạy phải phù hợp với cuộc sống của học sinh và kết nối với các vấn đề và thách thức thực tiễn. Điều này giúp học sinh thấy được giá trị và ứng dụng thực tế của giáo dục STEM, đồng thời có thể tăng động lực và sự tham gia của các em.
  • Tích hợp công nghệ: Chương trình giảng dạy nên kết hợp việc sử dụng công nghệ, bao gồm lập trình, phân tích dữ liệu và các công cụ kỹ thuật số. Điều này giúp sinh viên chuẩn bị sẵn sàng cho thế giới giàu công nghệ mà họ sẽ gặp sau khi tốt nghiệp.
  • Cách tiếp cận dựa trên câu hỏi: Chương trình giảng dạy nên được cấu trúc theo cách tiếp cận dựa trên câu hỏi, khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, quan sát và tham gia vào các hoạt động học tập thực hành.

Một chương trình giáo dục STEM nghiêm ngặt nên được thiết kế để thách thức và thu hút học sinh, chuẩn bị cho họ sự nghiệp trong các lĩnh vực STEM và cho cuộc sống trong một thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ.

2. Giáo viên có kinh nghiệm

Một giáo viên có kinh nghiệm dạy chương trình giáo dục STEM cần có những phẩm chất sau:

  • Kiến thức về các môn học STEM: Nền tảng vững chắc và hiểu biết về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học là điều cần thiết đối với một giáo viên STEM.
  • Niềm đam mê giảng dạy: Niềm đam mê giảng dạy và khả năng làm cho các môn học STEM trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận đối với học sinh là rất quan trọng.
  • Kinh nghiệm đứng lớp: Kinh nghiệm đứng lớp, bao gồm kinh nghiệm làm việc với học sinh và lên chiến lược giảng dạy sẽ đóng vai trò rất lớn quyết định sự thành công của lớp học.

     

    Giáo dục STEM
    Một giáo viên giàu kinh nghiệm làm việc với học sinh và giàu tri thức STEM là vô cùng quan trọng (Nguồn: International STEM Association)
  • Khả năng thích ứng: Một giáo viên STEM có kinh nghiệm sẽ có thể điều chỉnh phong cách giảng dạy của họ để đáp ứng nhu cầu của từng học sinh.
  • Cách tiếp cận sáng tạo: Sẵn sàng thử nghiệm các phương pháp và công nghệ giảng dạy mới, đồng thời kết hợp phương pháp học tập dựa trên dự án, thực hành vào chương trình giảng dạy là rất quan trọng.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Kỹ năng giao tiếp tốt, cả bằng lời nói và bằng văn bản, rất quan trọng để giải thích hiệu quả các khái niệm STEM phức tạp cho học sinh.
  • Kỹ năng hợp tác: Một giáo viên STEM có kinh nghiệm sẽ có thể làm việc hiệu quả với đồng nghiệp, phụ huynh và các đối tác cộng đồng để hỗ trợ học sinh học tập.

3. Nguồn tài nguyên cho chương trình STEM

Các nguồn lực đầy đủ là điều cần thiết cho một chương trình giáo dục STEM thành công. Sau đây là một số tài nguyên chính cần thiết:

  • Thiết bị và tài liệu: Học sinh cần được tiếp cận với nhiều loại thiết bị khoa học, công nghệ và tài liệu trong quá trình học tập và thử nghiệm thực hành.
  • Công nghệ: Công nghệ hiện đại, bao gồm máy tính, phần mềm và công cụ kỹ thuật số, là điều cần thiết để học sinh khám phá, nghiên cứu và trình bày ý tưởng của mình.
  • Không gian lớp học: Không gian lớp học phù hợp, bao gồm cả chỗ cho các hoạt động thực hành, rất quan trọng đối với một chương trình STEM thành công.
Giáo dục STEM
Một chương trình STEM tốt sẽ kèm theo nguồn tài nguyên đầy đủ về mặt kiến thức và cơ sở vật chất (Nguồn: International STEM Association)
  • Thư viện và tài nguyên trực tuyến: Truy cập vào một thư viện chứa nhiều thông tin, cũng như các tài nguyên trực tuyến, rất quan trọng đối với học sinh để nghiên cứu và khám phá các chủ đề STEM một cách chuyên sâu.
  • Phát triển chuyên môn: Các cơ hội phát triển chuyên môn liên tục dành cho giáo viên để nâng cao kiến thức và kỹ năng của họ trong việc dạy và học STEM.
  • Quan hệ đối tác cộng đồng: Kết nối với các doanh nghiệp địa phương, trường đại học và các tổ chức cộng đồng khác có thể cung cấp các nguồn lực và cơ hội quý giá cho sinh viên tìm hiểu về nghề nghiệp STEM và áp dụng các kỹ năng của họ trong môi trường thực tế.
  • Kinh phí: Kinh phí đầy đủ là điều cần thiết để cung cấp các nguồn lực cần thiết và hỗ trợ cho một chương trình STEM thành công. Điều này có thể bao gồm tài trợ cho thiết bị, công nghệ, đào tạo giáo viên và quan hệ đối tác cộng đồng.

Tổng Kết

Trên đây là 3 trong số 6 tiêu chí của một chương trình STEM chất lượng. Ngoài chương trình giảng dạy chuẩn mực, giáo viên có kinh nghiệm và nguồn tài nguyên cho chương trình, thầy cô hãy đón đọc bài viết tiếp theo để nắm được toàn bộ những tiêu chí cần thiết nhé!

Thầy Cô đang quan tâm, muốn tìm hiểu về Giáo dục STEM, cách áp dụng phương pháp STEM vào lớp học, tham gia “Khoá đào tạo Nhà giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org” ngay nhé.

Truy cập thư viện miễn phí - giáo dục STEMBài viết được biên soạn bởi International STEM Association, xin vui lòng không được sao chép dưới mọi hình thức.

Bài viết liên quan

Thư viện STEM miễn phí

Công nghệ ứng dụng nâng tầm giảng dạy

Kỹ năng thế kỷ 21 cho học sinh

Đào tạo STEM – Tổng hợp 5 khóa đào tạo giáo viên