Nội dung chính:
Như trong bài trước, thầy cô đã tìm hiểu về 3 tiêu chí tạo nên một chương trình STEM chất lượng: chương trình giảng dạy chuẩn mực, giáo viên có kinh nghiệm và nguồn tài nguyên. Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu 3 tiêu chí còn lại để thầy cô có thể nắm bắt được toàn diện các yếu tố làm nên một chương trình STEM tốt.
4. Đa dạng và Hòa nhập
Sự đa dạng và hòa nhập là những khía cạnh quan trọng của một chương trình giáo dục STEM thành công. Dưới đây là một số cách để thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong một chương trình STEM:
- Khuyến khích học sinh từ các nhóm ít tham gia: Tích cực tuyển dụng và hỗ trợ học sinh từ các nhóm ít đại diện, bao gồm phụ nữ, dân tộc thiểu số và cộng đồng có thu nhập thấp, tham gia chương trình STEM.
- Cung cấp môi trường học tập an toàn: Tạo ra một môi trường học tập an toàn và hòa nhập, coi trọng quan điểm và kinh nghiệm của tất cả học sinh, bất kể chủng tộc, giới tính, dân tộc hay nền tảng kinh tế xã hội.
- Sử dụng tài liệu giảng dạy đa dạng: Kết hợp nhiều tài liệu giảng dạy phản ánh sự đa dạng về kinh nghiệm và quan điểm trong các lĩnh vực STEM, bao gồm sách, video và ví dụ thực tế.

- Thúc đẩy sự hợp tác: Khuyến khích học sinh làm việc cùng nhau theo các nhóm nhỏ, cho phép họ xây dựng mối quan hệ và hiểu các quan điểm khác nhau.
- Thúc đẩy sự công bằng: Đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có quyền tiếp cận bình đẳng với các nguồn lực và cơ hội, bất kể hoàn cảnh hoặc cá tính.
- Tôn vinh sự đa dạng: Tôn vinh và ghi nhận sự đóng góp của các cá nhân và nhóm đa dạng cho các lĩnh vực STEM, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tính đa dạng trong lĩnh vực STEM.
Bằng cách thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong chương trình giáo dục STEM, học sinh có thể hiểu rõ hơn về các quan điểm và trải nghiệm khác nhau, đồng thời chuẩn bị tốt hơn để thành công trong một thế giới đa dạng và thay đổi nhanh chóng.
5. Kiểm tra đánh giá
Kiểm tra và đánh giá là những thành phần quan trọng của một chương trình giáo dục STEM, vì chúng giúp đánh giá quá trình học tập của học sinh và đưa ra định hướng giảng dạy. Dưới đây là một số yếu tố chính của việc đánh giá và đánh giá hiệu quả trong một chương trình STEM:
- Phù hợp với mục tiêu học tập: Việc kiểm tra đánh giá phải phù hợp với mục đích và mục tiêu học tập của chương trình STEM, đồng thời đo lường kiến thức và kỹ năng mà học sinh dự kiến sẽ đạt được.
- Mang tính thực tiễn: Đề bài đưa ra nên tạo cơ hội cho học sinh áp dụng kiến thức và kỹ năng của các em trong bối cảnh thực tế, dựa trên dự án.
- Đánh giá thường xuyên và tổng kết: Cả đánh giá thường xuyên và tổng kết nên được áp dụng để liên tục phản ánh cho học sinh về tiến độ học tập và khả năng tiếp thu kiến thức cũng như để đo lường tiến độ học tập tổng thể.
- Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng: Khuyến khích học sinh tham gia tự phản ánh và đánh giá đồng đẳng để nâng cao kỹ năng siêu nhận thức và hiểu biết về tiến trình học tập của chính họ.

- Sử dụng công nghệ: Kết hợp các đánh giá dựa trên công nghệ, chẳng hạn như đánh giá trực tuyến và mô phỏng, để cung cấp cho học sinh nhiều trải nghiệm và để tăng hiệu quả và hiệu suất của các quy trình đánh giá.
- Đánh giá hợp tác: Thúc đẩy sự hợp tác và làm việc theo nhóm bằng cách bao gồm các đánh giá yêu cầu học sinh làm việc cùng nhau và giải quyết các vấn đề phức tạp.
- Phân tích dữ liệu liên tục: Sử dụng dữ liệu từ các bài đánh giá để đưa ra quyết định giảng dạy và để đánh giá hiệu quả của chương trình STEM, thực hiện các điều chỉnh cần thiết để cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Bằng cách kết hợp hiệu quả kiểm tra và đánh giá vào chương trình giáo dục STEM, các nhà giáo dục có thể đo lường việc học của học sinh, cải thiện các phương pháp giảng dạy và hỗ trợ học sinh thành công trong các lĩnh vực STEM.
6. Chuẩn bị cho thị trường lao động
Chuẩn bị cho thị trường lao động là một mục tiêu quan trọng của chương trình giáo dục STEM. Dưới đây là một số cách để hỗ trợ trang bị kiến thức và kĩ năng cho học sinh trong một chương trình STEM:
- Đảm bảo các trải nghiệm thực hành: Cung cấp cho học sinh những kinh nghiệm thực hành trong bối cảnh STEM để xây dựng kỹ năng cho các em và chuẩn bị cho những trải nghiệm làm viẹc trong các lĩnh vực STEM.
- Liên kết với các doanh nghiệp: Xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp địa phương, trường đại học và các tổ chức khác để cung cấp cho sinh viên cơ hội tìm hiểu về nghề nghiệp STEM và trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực này.
- Khuyến khích khám phá nghề nghiệp: Cung cấp cho học sinh cơ hội khám phá các nghề nghiệp STEM khác nhau, bao gồm thực tập, tìm việc và hội chợ nghề nghiệp, để hiểu rõ hơn về các lộ trình có sẵn trong các lĩnh vực STEM.

Giáo dục STEM sẽ giúp trang bị kiến thức và kĩ năng chuẩn bị cho việc gia nhập thị trường lao động của học sinh.
- Chuẩn bị kỹ năng: Dạy học sinh những kỹ năng cần thiết để thành công trong thị trường lao động, bao gồm giao tiếp, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và làm việc theo nhóm.
- Cổ vũ tinh thần kinh doanh: Dạy học sinh về tinh thần kinh doanh và đổi mới, đồng thời tạo cơ hội cho học sinh phát triển và đưa ra các ý tưởng kinh doanh liên quan đến STEM của riêng mình.
- Chuẩn bị cho đại học và sau trung học: Cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ để giúp học sinh chuẩn bị cho giáo dục sau trung học, bao gồm thông tin về các yêu cầu nhập học đại học và các lựa chọn hỗ trợ tài chính.
- Phù hợp với nhu cầu thị trường lao động: Điều chỉnh chương trình giảng dạy và hướng dẫn với nhu cầu thị trường lao động hiện tại và mới nổi để đảm bảo rằng sinh viên được chuẩn bị sẵn sàng cho công việc trong tương lai.
Bằng cách cung cấp cho học sinh cơ hội phát triển các kỹ năng STEM và khám phá nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM, chương trình giáo dục STEM có thể giúp chuẩn bị cho các em thành công trong lực lượng lao động và hơn thế nữa.
Tổng Kết
Tựu chung lại, để có được một chương trình STEM chất lượng, ta cần đáp ứng tối thiểu 6 tiêu chí. Điều quan trọng nhất đó là chương trình STEM đạt tiêu chuẩn (cả về nội dung và việc kiểm tra đánh giá) và đi kèm với đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm. Bên cạnh đó là những yếu tố như cơ sở vật chất, tài liệu dạy học,… luôn luôn phải được cung cấp đầy đủ cho học sinh. Học sinh tham gia lớp học STEM không nên bị giới hạn mà cần bao gồm nhiều đối tượng khác nhau và cùng hướng tới mục đích chuẩn bị kĩ năng và kiến thức cho tương lai.
Thầy Cô đang quan tâm, muốn tìm hiểu về Giáo dục STEM, cách áp dụng phương pháp STEM vào lớp học, tham gia “Khoá đào tạo Nhà giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org” ngay nhé.
Bài viết được biên soạn bởi International STEM Association, xin vui lòng không được sao chép dưới mọi hình thức.
Bài viết liên quan
✓ Công nghệ ứng dụng nâng tầm giảng dạy |