5 TRANG WEB HỌC LẬP TRÌNH MIỄN PHÍ

 

Học lập trình đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một lĩnh vực được quan tâm hàng đầu bởi nhiều đối tượng khác nhau. Song, chúng ta không thể phủ nhận sự thách thức mà lập trình đặt ra với người học và người dạy. Vì vậy, việc lựa chọn được những nền tảng uy tín và được nghiên cứu phát triển một cách bài bản là vô cùng quan trọng. 

1. Vì sao những trang web học lập trình lại vô cùng hữu ích?

  • Thuận tiện: Các nền tảng trực tuyến cung cấp cho giáo viên và học sinh quyền truy cập vào các tài nguyên và công cụ giáo dục từ mọi nơi, mọi lúc, giúp việc tích hợp học lập trình vào chương trình giảng dạy trở nên dễ dàng hơn.
  • Học tập tương tác: Nhiều nền tảng trực tuyến sử dụng các bài học và bài tập tương tác để thu hút học sinh và giúp việc học hiệu quả hơn.
  • Tiến độ linh hoạt: Các nền tảng trực tuyến cho phép học sinh học theo tốc độ của riêng mình, điều này đặc biệt có lợi cho những học sinh gặp khó khăn với một vài phần kiến thức nhất định.
  • Nguồn tài nguyên đa dạng: Các nền tảng trực tuyến cung cấp nhiều loại tài liệu giáo dục và công cụ học tập: hướng dẫn, ví dụ, bài tập và đánh giá, giúp người học dễ dàng hỗ trợ việc học tập của bản thân và giáo viên tham khảo để áp dụng vào việc dạy học của mình.
  • Tiết kiệm chi phí: Nhiều nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến miễn phí hoặc có chi phí thấp, giúp nhiều cá nhân có thể tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn thông tin đa dạng mà không bị giới hạn.

2. 5 trang web học lập trình miễn phí

2.1. Code.org

Code.org là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy giáo dục khoa học máy tính và phổ biến rộng rãi cho tất cả người học. Code.org cung cấp một nền tảng học lập trình thông qua các bài học tương tác và các dự án thực hành lập trình. Các khóa học và bài học phù hợp với nhiều độ tuổi và trình độ khác nhau, từ sơ cấp đến cao cấp. Đây là nền tảng cung cấp nhiều tài nguyên giúp hỗ trợ giáo viên và giảng viên trong việc giảng dạy, vì vậy, Code.org được sử dụng rộng rãi trong các lớp học trên khắp thế giới. Mục tiêu của Code.org là khiến khoa học máy tính trở thành một phần cơ bản của giáo dục K-12 và chuẩn bị cho học sinh việc tham gia thị trường lao động thế kỷ 21.

Giao diện học tập của Code.org (Nguồn: https://mamchenkov.net/wordpress/2014/05/14/code-org-learn-an-hour-of-code/)
Giao diện học tập của Code.org (Nguồn: https://mamchenkov.net/wordpress/2014/05/14/code-org-learn-an-hour-of-code/)

Dưới đây là một số bước để sử dụng Code.org cho việc giảng dạy:

  • Tạo tài khoản giáo viên trên Code.org và đăng nhập.
  • Chọn một khóa học hoặc kế hoạch bài học phù hợp với chương trình giảng dạy của thầy cô.
  • Chỉ định các phần hoặc bài học cho học sinh, theo dõi tiến độ của họ và cung cấp phản hồi.
  • Khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động tương tác, mô phỏng và các dự án lập trình.
  • Sử dụng bảng điều khiển dành cho giáo viên của Code.org để xem báo cáo và theo dõi tiến độ của học sinh.
  • Bổ sung các tài nguyên bổ sung như video và hướng dẫn để học thêm.
  • Khuyến khích cộng tác và hỗ trợ thông qua lập trình theo nhóm hai người trở lên

Lưu ý: Thầy cô có thể muốn khám phá các tài nguyên phát triển chuyên nghiệp của Code.org để giúp bạn bắt đầu sử dụng nền tảng này cho việc giảng dạy.

2.2. Scratch

Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan dựa trên khối được thiết kế cho người mới bắt đầu, đặc biệt là trẻ nhỏ, để học các khái niệm lập trình theo cách tương tác. Scratch được phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten tại MIT Media Lab.

Scratch cho phép người dùng tạo hoạt ảnh, trò chơi và câu chuyện tương tác bằng cách kéo và kết nối các khối mã lại với nhau. Các khối đại diện cho các khái niệm lập trình khác nhau, chẳng hạn như vòng lặp, điều kiện và biến, giúp người dùng dễ dàng bắt đầu lập trình và tạo dự án của riêng họ. Cộng đồng Scratch cung cấp nhiều loại tài nguyên, bao gồm hướng dẫn, ví dụ và diễn đàn, để hỗ trợ người dùng trong hành trình học tập của họ.

Scratch là một trong những cách vô cùng tốt để bắt đầu tìm hiểu về lập trình máy tính, giúp người dùng phát triển các kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo. Nó là một lựa chọn phổ biến cho các nhà giáo dục và phụ huynh muốn giới thiệu cho trẻ về lập trình và giúp họ phát triển sự hứng thú với học tập và công nghệ suốt đời.

Giao diện học tập của Scratch (Nguồn: https://medium.com/scratchteam-blog/3-things-to-know-about-scratch-3-0-18ee2f564278)
Giao diện học tập của Scratch (Nguồn: https://medium.com/scratchteam-blog/3-things-to-know-about-scratch-3-0-18ee2f564278)

Sau đây là một số bước để học lập trình với Scratch

  • Bắt đầu với những điều cơ bản: Dạy học sinh các khái niệm về trình tự, vòng lặp và điều kiện.
  • Sử dụng giao diện kéo và thả của Scratch: Chỉ cho học sinh cách sử dụng các khối để lập trình hoạt ảnh, trò chơi và câu chuyện của riêng mình.
  • Khuyến khích sự sáng tạo: Yêu cầu học sinh sử dụng trí tưởng tượng của mình và đưa ra các dự án của riêng mình.
  • Sử dụng các ví dụ: Cho học sinh xem các ví dụ về dự án mà những người dùng Scratch khác đã tạo để giúp truyền cảm hứng cho ý tưởng của riêng các em.
  • Khuyến khích sự hợp tác: Khuyến khích học sinh chia sẻ dự án của họ và đưa ra góp ý cho nhau.
  • Khuyến khích thử nghiệm: Để học sinh thử nghiệm với các khối mã khác nhau và xem điều gì sẽ xảy ra khi chúng kết hợp chúng theo những cách khác nhau.
  • Hỗ trợ giải quyết vấn đề: Giúp học sinh khắc phục mọi sự cố mà các em gặp phải và hướng dẫn thực hiện quy trình gỡ lỗi.
  • Khuyến khích sự kiên trì: Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiên trì trong lập trình và nhắc nhở học sinh rằng mắc lỗi là điều bình thường.

Scratch giúp học những điều căn bản của lập trình một cách thú vị và hấp dẫn, đồng thời giúp phát triển các kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề và sáng tạo.

2.3. Codecademy

Codecademy là một nền tảng học tập trực tuyến cung cấp các bài học và khóa học lập trình tương tác cho các cá nhân học lập trình máy tính. Nó bao gồm nhiều ngôn ngữ lập trình và công nghệ, bao gồm phát triển web, khoa học dữ liệu, v.v. Codecademy cung cấp các bài học theo định dạng từng bước với phản hồi theo thời gian thực và các bài tập để củng cố việc học.

Giao diện của Codecademy (Nguồn: https://learn.onemonth.com/codecademy-vs-udemy/)
Giao diện của Codecademy (Nguồn: https://learn.onemonth.com/codecademy-vs-udemy/)

Người dùng có thể tạo một tài khoản miễn phí để truy cập các bài học tương tác của nền tảng và theo dõi tiến trình của bản thân thông qua bảng điều khiển được cá nhân hóa. Codecademy cũng cung cấp các gói đăng ký cao cấp với các tính năng bổ sung, chẳng hạn như hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia và học tập dựa trên dự án được cá nhân hóa.

Cách dạy học sinh viết mã với Codecademy:

  1. Tạo lớp học: Tạo lớp học trong Codecademy và thêm học sinh làm thành viên. Điều này sẽ cho phép theo dõi tiến trình của họ và giao bài học.
  2. Chọn một khóa học: Chọn một khóa học phù hợp với chương trình giảng dạy và mục tiêu của bạn cho lớp học. Codecademy cung cấp nhiều khóa học bao gồm các ngôn ngữ và công nghệ lập trình khác nhau.
  3. Giao bài học: Giao bài học hoặc phần của khóa học cho học sinh và đặt thời hạn hoàn thành. Tiến trình của học sinh có thể được theo dõi thông qua bảng điều khiển lớp học.
  4. Khuyến khích học tập tương tác: Khuyến khích học sinh tham gia vào các bài học và bài tập tương tác trên Codecademy, điều này sẽ giúp các em củng cố kiến thức.
  5. Hỗ trợ và hướng dẫn: Hỗ trợ và hướng dẫn cho sinh viên khi họ làm việc thông qua các bài học và cung cấp phản hồi về sự tiến bộ của họ.
  6. Khuyến khích cộng tác: Khuyến khích học sinh làm việc cùng nhau trong các dự án và lập trình theo cặp, điều này có thể giúp củng cố kiến thức và phát triển kỹ năng cộng tác của họ.
  7. Bổ sung các tài nguyên học tập: Củng cố các bài học trên Codecademy bằng các tài nguyên bổ sung, chẳng hạn như video và hướng dẫn, để mang lại trải nghiệm học tập toàn diện hơn.

Bằng cách sử dụng Codecademy làm công cụ giảng dạy, thầy cô có thể đem đến cho học sinh trải nghiệm học lập trình tiện lợi, dễ tiếp cận, đồng thời giúp các em phát triển các kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

2.4. Khan Academy

Khan Academy là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp giáo dục trực tuyến miễn phí cho các cá nhân ở mọi lứa tuổi. Nền tảng này cung cấp khóa học liên quan tới nhiều lĩnh vực, bao gồm toán học, khoa học, lịch sử, kinh tế và lập trình máy tính. Với trọng tâm là học tập tương tác và tiến độ linh hoạt theo tốc độ của bản thân, Khan Academy hướng tới mục tiêu dân chủ hóa giáo dục và giúp mọi người có thể tiếp cận việc học. Nền tảng này có thể truy cập thông qua trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động và được hàng triệu người trên thế giới sử dụng để cải thiện giáo dục và phát triển kỹ năng.

Giao diện học lập trình trên Khan Academy (Nguồn: https://www.khanacademy.org/computing/computer-programming/programming/coloring/a/quick-tip-color-picking)
Giao diện học lập trình trên Khan Academy (Nguồn: https://www.khanacademy.org/computing/computer-programming/programming/coloring/a/quick-tip-color-picking)

Đây là cách dạy học sinh lập trình với Khan Academy:

  1. Bắt đầu với kiến thức cơ bản: Dạy học sinh kiến thức cơ bản về lập trình, chẳng hạn như thuật toán, biến và cấu trúc dữ liệu.
  2. Giới thiệu các tài nguyên của Khan Academy: Chỉ cho học sinh cách truy cập các bài học lập trình trên Khan Academy và khuyến khích các em học qua các bài học tương tác.
  3. Làm mẫu với các ví dụ: Sử dụng các ví dụ có sẵn hoặc tự thiết kế để học sinh hiểu hơn về kiến thức được cung cấp và phát triển ý tưởng riêng
  4. Khuyến khích sự sáng tạo: Khuyến khích học sinh sử dụng kiến thức thu được từ các bài học để tạo ra các chương trình và dự án của riêng mình.
  5. Thúc đẩy tương tác: Yêu cầu học sinh lập trình theo cặp hoặc nhóm và trao đổi đóng góp ý kiến để hoàn thiện phần bài tập của bản thân hơn
  6. Khuyến khích thử nghiệm: Để học sinh thử nghiệm với các khối mã khác nhau và xem điều gì sẽ xảy ra khi chúng kết hợp chúng theo những cách khác nhau.
  7. Tư vấn và hỗ trợ: Trợ giúp học sinh sửa lỗi khi gặp sự cố và luôn khuyến khích các em tự tìm hiểu để vượt qua.

Khan Academy cung cấp một cáchcách tiếp cận toàn diện và thân thiện để học lập trình, đồng thời có thể giúp phát triển các kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo.

2.5. CodeHS

CodeHS là một nền tảng trực tuyến cung cấp các tài nguyên và công cụ giáo dục để dạy khoa học máy tính và lập trình cho học sinh. CodeHS cung cấp một chương trình giảng dạy toàn diện bao gồm nhiều chủ đề trong khoa học máy tính, bao gồm lập trình, phát triển web và cấu trúc dữ liệu. Nền tảng này có các bài học tương tác, bài tập lập trình và các công cụ để đánh giá và chấm điểm, điều đó khiến Code HS trở thành một công cụ hiệu quả và dễ tiếp cận để giáo viên sử dụng trong lớp học. CodeHS được các trường học, nhà giáo dục và học sinh trên khắp thế giới sử dụng để phát triển kỹ năng lập trình và tiếp xúc với các nguyên tắc cơ bản của khoa học máy tính.

Giao diện của CodeHS (Nguồn: https://codehs.com/ide)
Giao diện của CodeHS (Nguồn: https://codehs.com/ide)

Thầy cô có thể áp dụng phương thức tương tự với các nền tảng trên (Khan Academy, Codecademy,…)  để đưa CodeHS vào việc dạy của mình.

Tổng kết 

Những nền tảng được giới thiệu trong bài chắc chắn vô cùng tiện ích và sẽ hỗ trợ giáo viên rất nhiều trong việc dạy học sinh lập trình cũng như cải thiện khả năng lập trình của bản thân. Với phương thức dạy học kết hợp tương tác và nội dung được nghiên cứu kĩ lưỡng, việc dạy và học lập trình sẽ trở nên dễ dàng và cuốn hút hơn hẳn. .

Thầy Cô đang quan tâm, muốn tìm hiểu về Giáo dục STEM, cách áp dụng phương pháp STEM vào lớp học, hãy tham khảo ngay Khoá đào tạo Nhà giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org của International STEM Association nhé!

Truy cập thư viện miễn phí - giáo dục STEM

Bài viết được biên soạn bởi International STEM Association, xin vui lòng không được sao chép dưới mọi hình thức.

Bài viết liên quan

Lập trình Scratch – Công cụ rèn luyện tư duy lập trình

Kỹ năng thế kỷ 21 cho học sinh

Hướng dẫn đọc các trang web Tiếng Anh